“Nguyên sơ tình yêu
Bazan”*
(Đọc Tập thơ “Mùa gió
hát” NXB Văn hóa Dân tộc, 2013
của Hoàng Thanh Hương)
Hà Công Trường
Thơ là những “tinh hoa phát tiết” từ những xúc cảm, từ những
dư ba của cuộc sống vọng lại trong tâm hồn người nghệ sĩ. Nó là sự nguyên mộng
không giống ai, không dễ bắt chước với vẻ đẹp dịu dàng, tinh khiết từ những con
chữ không tính toan gì ngoài sự cống hiến cái đẹp cho xã hội. Vì vậy, thơ là sự
tuôn trào tự do theo cảm xúc, theo nhịp rung cảm thổn thức của người sáng tạo.
Và, “Mùa gió hát” là sự rung cảm, sự
thăng hoa và cả sự mộng mơ say đắm, sự đau xót cho những điều đã và đang dần mất
đi trên mảnh đất ba zan mà nhà thơ Hoàng Thanh Hương gói lại trong hành trình sống
và hành trình thơ của mình.
Thơ của chị không quá
đánh đố người đọc mà nó là sự gần gũi, sự hòa nhập giữa con người với thiên
nhiên và cuộc sống! Người đọc dễ dàng đi vào thế giới văn hóa của những đêm lễ
hội: “trăng ngủ trên tẩu cha đêm pơ thi/
người già kể khan/ lúc bổng như tiếng mùa sinh sôi/ lúc trầm như lòng sông mùa
cạn” (Ia Pa mùa gió). Thơ Hoàng
Thanh Hương tuôn trào tự do theo dòng cảm xúc không tuân thủ cấu trúc ngữ pháp
truyền thống, nó phát ra như từ ý thức mà lại là vô thức vì vậy thơ chị ghi lại
được những điểm bất chợt từ cảm hứng và những chắt lọc tinh từ cuộc sống.
Hoàng Thanh Hương dìu
người đọc vào những miền sâu trong tiềm thức tâm hồn, với những rung động nhẹ đến
độ “gió lay sẽ đứt” trong một chiều ở khu nhà mồ: “Chiều quạnh quẽ ta ngồi trò chuyện/ Nghe hồn đi và giấc ngủ yên lành/
Đón cho cạn tình ta luyến tiếc/ Rượu ba năm thương đủ ba năm” (Viết ở khu nhà mồ). Nhà thơ trải lòng
mình với thiên nhiên với cuộc sống trong ngôi nhà tâm hồn vĩnh cửu của mình. “Đêm với lửa với chiêng ta uống/ Hồn cạn đi rồi
vĩnh viễn tạ từ/ Say và hát/ Và say và cạn/ Quanh nhà mồ tro cuốn tả tơi” (Viết ở khu nhà mồ). Đó là cõi vô biên
mà gần gũi chan hòa với thiên nhiên nhờ vậy con người kết nối với tâm linh, với
nét văn hóa đậm đà bản sắc của người bản địa đang dần mai một bởi cuộc sống hiện
đại hóa, công nghiệp hóa.
“Mùa gió hát” là tiếng nói từ tâm hồn thổn thức của nhà thơ trẻ
Hoàng Thanh Hương với vùng đất bazan. Và, “thứ đất dính người phải biết” ấy cứ
bết bệt vào chị tạo nên sự bối rối, day dứt và cả sự thôi thúc nhà thơ cống hiến,
trải lòng mình với nó. “Bazan/ nơi tôi
không sinh ra nhưng lớn lên phổng phao quyến rũ/…./ tôi hi vọng thời gian, lòng
người và những trái tim biết hát/ để rừng lại xanh, suối lại trong, sông hồ lại
ắp đầy sóng sánh/ em gội tóc chiều sông ngực soi mặt sóng/ Những đường cong mềm
làm mát mùa khô” (Bazan). Bazan
đã thành một hình tượng lặp đi lặp lại trong “Mùa gió hát” trở thành một hình
tượng cho thơ và cho tâm hồn của chị, nó như là sự hóa giải giữa những trạng
thái hỗ trợ và đối nghịch nhau tạo nên sự hòa hợp khác lạ của ngôn ngữ cảm xúc
tạo nên ám tượng nền nã đó mà cũng xa xót đến thắt lòng. Bazan trong chị đang
biến đổi theo sự mất dần của những giá trị tâm hồn, những giá trị văn hóa, tâm
linh đẹp đẽ đang dần bị xâm lấn, ngự trị trước cơn lốc xoáy hiện đại của xã hội. “một ngày mưa em về/ giày cao gót lên cầu
thang chới với/ tóc thôi thơm mùi trời/ lũ em thập thò ngạch cửa/ lắc đầu nụ cười
em vẫy gọi/ mẹ cha trố mắt nhìn… (phố đâu phải chốn dành cho những đứa con của
làng một đời chân đất)” (Viết giữa
mùa khô).
Tập thơ là cuộc dấn thân
của tác giả và hành trình cuộc sống với những trải nghiệm nơi vùng đất bazan đầy
nắng gió với những đêm xoang bất tận, những ché rượu cần say nối cơn say. Với sự
đa ngôn của cảm xúc, sự phong phú của tâm hồn và sự đa cảm đến đa mang tác giả Hoàng
Thanh Hương đã làm nên một bazan với những chiều sâu rất lạ trong hiện sinh phồn
thực. Và cả những ký họa về cuộc sống, về quê hương dấu yêu bằng sự nhẹ nhàng,
gợi mở rộng lớn của không – thời gian qua lớp lớp ngôn từ. Đó là sự gần gụi
thân thương lại vừa êm đềm, xa vắng trong miền tâm tưởng đến nao lòng về quê
hương: “Nằm lặng thinh nghe gió động sau
vườn/ Lá lật phật đùa di da tiếng dế/ Mơ hồ bóng ai ngồi hầu lễ/ Tiếng chuông
chùa xa xăm bên sông…” (Quê mình). Hay “Ngoài
phố còi xe inh ỏi/ Tiếng mua bán mời chào/ Tiếng bước chân tứ phía/ Qủa lắc đồng
hồ binh boong” (Âm thanh). Mảng
màu cuộc sống, tình yêu được đan xen trong tập thơ một cách khéo léo tạo nên bức
tranh đẹp với nhiều mảng màu đan xen như những họa tiết quyến rũ trên tấm thổ cẩm
bazan cuốn hút người đọc và người thưởng lãm.
“Mùa gió hát” như một cuốn nhật ký của một tâm hồn đa cảm, là sự
tao ngộ của ngôn từ, là biên độ của những cung đường đã qua, đã đến và cả sắp đi
tiếp. Là sự gặp gỡ giữa những hoan ca, những thất vọng và hy vọng và cả sự đau
đáu nao lòng đẫm ý thức tính nữ... Tất cả tạo nên một nốt ngân thương như hồn
đang vơi… như câu hỏi tự vấn lòng của tác giả: “Em – Pleiku duyên định tự
bao giờ?”.
H.C.T
Chúc mừng Mùa gió hát. Thảo nào mấy hôm nay gió ngoài này đi đâu hết. Thì ra nó vô trong đó cả. Nhớ gửi cho một cuốn nha. Để gió ngoài này cũng hát cùng.
Trả lờiXóaha ha. Tập thơ này còn đang trong quá trình in ấn mà cô em đã được lên blog trình làng trước rồi. Công tác quảng cáo nhanh thật
Trả lờiXóa