6.14.2012

THƠ LÃ VĂN MÙI

         Anh là một người lính, những cảm xúc của anh về Mẹ chảy tràn trang giấy mỗi khi nghĩ về người mang nặng đẻ đau nơi quê nhà xa xôi, hơn nửa cuộc đời của anh xa Mẹ nên thường trực trong anh tâm trạng “đau đáu suốt đời nhớ mẹ ở quê hương’’. Bên cạnh đó, những trải nghiệm và cảm nhận của anh về vùng đất Tây Nguyên nơi anh gắn bó từ thuở gian khó đến nay cũng được anh gửi vào trang viết như một tỏ bày yêu thương. Xin giới thiệu đến bạn đọc hai bài thơ của anh.


Lã Văn Mùi

Nhớ Mẹ
                                     ( Kính tặng Bầm)
 ảnh internet

Ước chi con được về bên mẹ
như ấu thơ tan học trở về nhà
tiếng chích chòe ríu ran trên dặng duối
hương trầu cay ấm cả chiều quê


Con nhớ mẹ vạt áo nâu giản dị
tay nghiêng nghiêng sàng sẩy mùa màng
rau muống mẹ trồng, bát cơm mẹ xới
mẹ chong đèn khâu ấm suốt mùa đông

Đường Trường Sơn bao đèo bao suối
mẹ bên con mỗi bước hành quân
con nhớ mẹ mỗi chiều mưa rả rích
khói lam lên thơm ngọn cúc tần

Mấy chục năm xa quê biền biệt
mẹ già bậc cửa cao thêm
ước chi con được về bên mẹ
hai tay đỡ mẹ lên thềm

Nước có giặc con đi đánh giặc
đau đáu suốt đời nhớ mẹ ở quê hương
nhưng mẹ ơi nếu kẻ thù còn đến
con lại lên đường giữ  sông núi bình yên.
5-2012
L.V.M
ảnh mạng 

                                          Em đi trồng cao su
                                                           (Tặng nữ CNLĐ Binh đoàn 15)
ảnh Phương Hoa- TTX

Em đi trồng cao su
phủ xanh miền biên giới
đất bazan vẫy gọi
những người lính Binh đoàn

cao su giờ bạt ngàn
vươn cao cùng sức trẻ
Tây Nguyên thành đất mẹ
p ủ ước mơ xanh

Thoảng qua ngọn gió lành
gọi vào mùa trồng mới
thì thầm cao su đợi
bàn tay em bón chăm


Bao vất vả tháng năm
để cao su xanh mãi
chiều mênh mông nắng trải
nhìn dòng sữa từ cây

Em như có men say
tiếp thêm nguồn sức mạnh
đôi mắt em lấp lánh
tô đẹp rừng Tây Nguyên.

                            L.V.M

                                             ảnh internet

10 nhận xét:

  1. Những vần thơ dung dị nhưng chất chứa cả một núi tình mệnh mông về mẹ, về những cô gái trồng cao su. Cho anh gửi lời chúc mừng tác giả nha.

    Trả lờiXóa
  2. Dạ, em sẽ chuyển lời anh đến tác giả LVM, anh ấy là một người bạn thân của em anh ạ,rất thông minh và hiền hậu.

    Trả lờiXóa
  3. mấy chục năm xa quê biền biệt
    mẹ già bậc cửa cao thêm
    ước chi con được về bên mẹ
    hai tay đỡ mẹ lên thềm
    Thơ giàu hình ảnh, đọc thơ LVM thấy đồng cảm và thương mẹ vô cùng. nếu bắt chọn khổ nào trong bài là hay thì quả là rất khó bởi mỗi khổ thơ hay một cách khác nhau. Khổ thì giàu hình ảnh, khổ thì giàu cảm xúc và có khổ khiến cho người đọc lưng tròng nước mắt. Hình ảnh mẹ già đau đáu chờ con cứ khắc khoải, đi thẳng vào trái tim của những đứa con xa quê. cảm ơn tác giả rất nhiều vì đã nói hộ lòng của những người con xa quê...

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn nhà LLPB trẻ nhé, những cảm nhận của em về thơ LVM cũng là cảm nhận của nhiều bạn đọc khi tiếp nhận nó. Chúc em dồi dào sức sáng tạo. Nghe em đang viết truyện ngắn. Xong email chị đọc cùng nhé. Thuê chị biên tập không? Miễn phí.com.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn những người mẹ VN tảo tần hy sinh một đời, Quê hương mỗi người chỉ một/ như là chỉ một mẹ thôi/ quê hương nếu ai không nhớ/ sẽ không lớn nổi thành người. Tôi xa xứ bao lâu nhưng trái tim luôn thuộc về mẹ và quê hương. Cám ơn nhà thơ HTH và cám ơn bài thơ "Nhớ mẹ" của tác giả VM.

    Trả lờiXóa
  6. Ước chi con được về bên mẹ
    như ấu thơ tan học trở về nhà
    tiếng chích chòe ríu ran trên dặng duối
    hương trầu cay ấm cả chiều quê

    Những câu thơ của anh làm mình nhớ ngày thơ ấu, tuổi thơ đồng ruộng vất vả nhưng đầy ắp hồn nhiên thương mến, mẹ bây giờ vẫn nhai trầu, với sự hỗ trợ của cối giã vì móm mém rồi, mỗi lần về với mẹ, hai mẹ con bên bậu cửa ngó ra sân, mùi trầu của mẹ dẫu đi hết phương trời nam bắc vẫn nhớ như in vào tâm trí. Cuộc sống chả nghĩa lý gì nếu mình chẳng biết thương nhớ, biết ơn người mang nặng đẻ đau mình. Chúc đại tá LVM dồi dào sức sáng tạo.

    Trả lờiXóa
  7. HTH đồng ý với ha minhdaklak điều này "Cuộc sống chả nghĩa lý gì nếu mình chẳng biết thương nhớ, biết ơn người mang nặng đẻ đau mình". Và chính vì thế thơ về Mẹ lúc nào cũng có chỗ trong lòng người yêu mẹ, thưa anh. Cám ơn anh đã ghé thăm blog HTH nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Mẹ dạy tôi rất nhiều điều “Phải sống trung thực, ngay thẳng. Phải biết ơn nhưng không được nhớ oán. Phải biết tha thứ yêu thương người khác. Nhất định chị em phải đoàn kết với nhau mà sống, đừng để mọi người chê cười con không có dạy”. Đó là tất cả những gì mẹ để lại cho tôi trước lúc ra đi. Lúc đó, tôi chẳng hiểu gì cả, tôi sống vô tư có mẹ cũng như không có mẹ. Nhưng Mẹ ơi! Giờ con mới hiểu mồ côi mẹ là gì? Giờ con mới biết những lời nói đó là tài sản quý giá nhất mà mẹ đã dành cho con. Con nhớ mẹ nhiều lắm, nhất định con sẽ làm theo những gì mẹ dạy.Mẹ tôi đã vượt qua khó khăn để sống và tôi cũng sẽ thế. Mẹ luôn là một vầng ánh sáng soi dẫn đường tôi. Những nụ cười của mẹ sao nó cứ hiện mãi trong đầu tôi cả lúc mẹ ra đi nữa. Giờ tôi muốn được nắm tay mẹ, muốn được ngồi vào mẹ nhưng tôi không thể! Mẹ tôi rất thương yêu tôi, mẹ đã hi sinh cuộc đời mình để tôi được sống tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Mẹ dạy tôi rất nhiều điều “Phải sống trung thực, ngay thẳng. Phải biết ơn nhưng không được nhớ oán. Phải biết tha thứ yêu thương người khác. Nhất định chị em phải đoàn kết với nhau mà sống, đừng để mọi người chê cười con không có dạy”. Đó là tất cả những gì mẹ để lại cho tôi trước lúc ra đi. Lúc đó, tôi chẳng hiểu gì cả, tôi sống vô tư có mẹ cũng như không có mẹ. Nhưng Mẹ ơi! Giờ con mới hiểu mồ côi mẹ là gì? Giờ con mới biết những lời nói đó là tài sản quý giá nhất mà mẹ đã dành cho con. Con nhớ mẹ nhiều lắm, nhất định con sẽ làm theo những gì mẹ dạy. Mẹ tôi đã vượt qua khó khăn để sống và tôi cũng sẽ thế. Mẹ luôn là một vầng ánh sáng soi dẫn đường tôi. Những nụ cười của mẹ sao nó cứ hiện mãi trong đầu tôi cả lúc mẹ ra đi nữa. Giờ tôi muốn được nắm tay mẹ, muốn được ngồi vào mẹ nhưng tôi không thể! Mẹ tôi rất thương yêu tôi, mẹ đã hi sinh cuộc đời mình để tôi được sống tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  10. Anh không viết nhiều, nhưng thơ anh rất giàu cảm xúc, sống động về hình ảnh, gần gủi, dung dị với đời thường với những người lính... Bài thơ "Em đi trồng cao su" giàu chất nhạc, đây là bài thơ hay và nó sẽ sống mãi, gắn với truyền thống Binh đoàn 15...

    Trả lờiXóa