4.11.2012

Tản bút: ĐEM THƠ LÊN BIÊN GIỚI


Cuối tháng 3 rồi, Hội VHNT phối hợp Phòng chính trị Bộ đội biên phòng tỉnh Gia Lai tổ chức một “tour” đi thực tế sáng tác 3 đồn biên phòng khu vực biên giới huyện Chư Prông gồm 731, 729, 727 cho 7 tác giả của hai chuyên ngành văn học, nhiếp ảnh. Thời gian 3 đêm 4 ngày. Cùng đi có đội văn hóa tuyên truyền Bộ đội biên phòng Gia Lai. Họ chuẩn bị một chương trình văn nghệ có đủ tốp, song, tam và đơn ca toàn những bài hát về lính biên cương. Các nhà thơ: Văn Công Hùng, Nguyễn Đình Phê, Hoàng Thanh Hương, nhà văn Thu Loan, NSNA Nhất Hạnh, giọng ngâm Lan Hương cùng hai BTV Tạp chí Văn nghệ Gia Lai: Hà Công Trường và Hồ Thương thì “cây nhà lá vườn” cũng chuẩn bị một chương trình thơ - nhạc đem lên biên giới phục vụ lính biên phòng.



Đây là lần đầu tiên “Thơ” lên biên giới, những bài thơ về người lính quân hàm xanh đã được viết từ những chuyến công tác riêng lẻ của từng tác giả tới các đồn biên phòng trong tỉnh mấy năm trước đó như: Biên giới yêu thương, Viết ở đồn 717 của Thu Loan, Nỗi nhớ ban mai, Biên giới chiều sông trôi của Hoàng Thanh Hương và những bài thơ tình say đắm của nhà thơ Văn Công Hùng được chính các tác giả thể hiện nhiệt thành, và những bài thơ: Quê hương – Giang Nam, Vườn xưa - Tế Hanh... do Lan Hương ngâm trên nền đàn sáo thu đĩa truyền cảm da diết giữa yên tĩnh của đêm biên giới tạo nhiều cảm xúc cho những người lính biên phòng ngày đêm bám núi rừng, canh giữ đường biên, cột mốc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quê hương.


Đây cũng là lần đầu tiên những người lính nghe chính các tác giả đọc tặng mình những bài thơ về họ và bồi hồi xúc động, các em lính trẻ xin chép vào sổ tay những đoạn thơ, bài thơ yêu thích và cũng đọc tặng lại các văn nghệ sĩ những câu thơ mộc mạc các em tự sáng tác. Thiếu úy Rơ Chăm Vắt đồn 729 hôm sau còn đọc tặng riêng tôi một đoạn thơ đối lại bài thơ “Biên giới yêu thương” của nhà văn Thu Loan mà chúng tôi trình diễn tối qua. Chưa bao giờ các tác giả lại được tặng nhiều hoa đến vậy. Ở phố đọc thơ trên những sân khấu, khán phòng sang trọng lung linh đèn điện, khán giả được mấy người chăm chú. Phải đâu thơ không hay? Đọc xong được tặng 1 bông hoa hồng gói giấy bóng, hoa bị ép thuốc hãm nở đơ ngắc và vô mùi vẫn thấy run run xúc động. Ở đây hoa cúc, hoa hồng trồng trong vườn đồn, hoa rừng được cắt cột bằng sợi cỏ CBCS tới tấp lên tặng và chụp ảnh kỉ niệm. Hoa thơm ngào ngạt và pháo tay đều, to hơn đội hình “chúng tôi là chiến sỹ”. Phó trưởng đồn quân sự đồn 729, trung tá Nguyễn Xuân Kế ôm chặt nhà thơ Văn Công Hùng thành thật: Tôi chưa bao giờ nghe một bài thơ tình yêu trong một không khí như thế này, cám ơn nhà thơ đã cho chúng tôi được nghe những câu thơ dễ thương này để tâm hồn trẻ lại mà thêm yêu đời, yêu người. Mong những lần sau lại được mời các anh về thăm và giao lưu với CBCS đồn 729”. Những mến thương, hâm mộ ấy làm mỗi nhà văn, nhà thơ trong đoàn tràn đầy cảm xúc và cảm thấy mắc nợ ân tình hơn khi mai chia tay về lại phố.


Anh Nguyễn Xuân - người Huế đã gắn bó với đồn hơn 10 năm, vừa làm công tác tài chính vừa làm đầu bếp chính của đơn vị mỗi lúc có khách về chu đáo với mọi người vô cùng. Anh tựa cột vừa trông nồi cháo khuya cho anh em vừa nghe say sưa. Anh bảo: Bài thơ Khoảng trời lá thông chị Lan Hương ngâm hay quá! Thời gian ở lại một ngày đêm với các anh không đủ để tâm sự chia xẻ hết mọi nỗi niềm nhưng tôi thêm hiểu rằng để vững tâm ở đây làm nhiệm vụ giữ vững lãnh thổ quê hương các anh đã không ít người đã phải chịu những thiệt thòi lớn về tình cảm lứa đôi, gia đình. Làm người yêu lính, vợ lính biền biệt xa chồng, một mình gồng gánh mọi chuyện, một năm đôi lần phép chưa kịp ấm hơi đã lại phải đi. Anh em thường tự động viên nhau: Vợ chồng lính biên phòng yêu đương như tân hôn. Ngẫm kỹ thấy thương và phục các anh thật. Xa ngái là quê nhà, là vợ con mong ngóng, xa kia là phố phường tiện nghi rực rỡ, là các cô gái má đỏ môi hồng... Còn ở đây chỉ rừng với hai mùa nắng mưa khắc nghiệt, với từng ấy mặt người đàn ông với nhau và bao nhiêu là nỗi nhớ khi đêm về.


Trong 3 đồn chúng tôi đến thực tế sáng tác chỉ duy nhất 727 có đồn trưởng ở nhà vì dịp này Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đang cho các đồn trưởng đi học tập kinh nghiệm tại các đồn biên phòng khu vực phía Bắc. Có việc đột xuất nên Trung tá Nguyễn Thanh Quảng - đồn trưởng về trước. Anh tiếp chúng tôi thịnh soạn với thịt heo sọc dưa đồn nuôi và chuẩn bị ché rượu cần Krông Pa ngon đệ nhất để tối giao lưu đãi các nhà thơ. Chúng tôi đã có một tối giao lưu thơ - nhạc đầy kỷ niệm với CBCS đồn 727. Công nhân các đội sản xuất của công ty Bình Dương – Binh đoàn 15 cách đó 7 cây số nghe đồn có đoàn văn nghệ sĩ về phục vụ thơ nhạc giao lưu đã sang tham gia rất đông. Nhạc nổi lên, hát, thơ, xoang và rượu cần chuyền nhau cang từng cang vơi đầy. Cô giáo mầm non của công ty nhỏ xinh có giọng hát cao vút cất lên “Khúc hát sông quê” khiến nhiều chàng lính trẻ bồi hồi lồng ngực. Rồi sôi động những ca khúc về lính biên cương, về tình yêu, cao nguyên bazan... Ai biết nhảy thì ra nhảy, ai biết hát thì lên hát, ai thích xoang thì tới nối vòng, thân thiết và thương quý như bạn bè lâu ngày gặp lại. Khuya lắm chúng tôi mới chia tay, rất mệt nhưng ai cũng tràn đầy hứng khởi và có thêm những thân tình. Mấy khi đem thơ lên biên giới và được nhiều “fan” hôm mộ đến thế! Tin chắc sau chuyến đi này sẽ có nhiều tác phẩm tốt về những người lính biên phòng Gia Lai hôm nay.












7 nhận xét:

  1. Vui quá! Hoa thật là hoa! Tặng thật là tặng chứ ko như ở tặng rồi xuống khán trường liền bị đòi lại để quay vòng. Giá anh được đi...theo đoàn VNS Gia Lai thì tốt quá. Ước! Mơ! Chúc mừng nha.

    Trả lờiXóa
  2. Từ nay đến cuối năm em sẽ đi thêm chuyến nữa,đi mới có cái mà mần bác ạ! Đợt nào vào Gl đi với chúng em một chuyến cho vui. Mà anh cũng đi khắp rồi chứ ước ao chi nữa.

    Trả lờiXóa
  3. CHỊ! EM BỰC MÌNH QUÁ! CÓ NHỎ PHÓNG VIÊN ĐÀI TÀNG HÌNH CHÊ EM NÓI EM ĐỌC MÀ KHÔNG BIẾT PHÂN BIỆT, ĐỌC SAI Ý CỦA NÓ. HỪ HỪ! TẠI NÓ NGU, VIẾT CÂU GHÉP ĐẲNG LẬP KHÔNG DÙNG DẤU CHẤM PHẢY VÀ QUAN HỆ TỪ. BÀ ZÀ NÓ! EM MỚI VÔ LÀM CHỨ HÔNG EM CHỬI THẲNG MẶT NÓ. TỨC GHÊ CHỊ Ạ! GỪ GỪ!

    Trả lờiXóa
  4. đừng tức giận xấu trai giảm thông minh, em thẳng thắn chỉ cho nó thấy nó sai câu như thế nào. Hãy hiểu là không phải PV, BTV nào cũng biết viết câu đúng đủ ngữ pháp và nghĩa nghen. Chúc em làm tốt nhất trong khả năng của mình. Chị tin em tài năng.

    Trả lờiXóa
  5. EM CÔNG NHẬN CÂU NÓI "KHI TỨC GIẬN BẠN ĐỪNG NÊN LÀM GÌ HẾT" THẬT ĐÚNG VÀ HAY CHỊ Ạ! KHÔNG NGỜ TRƯA NAY MÌNH LẠI MẤT BÌNH TĨNH ĐẾN NHƯ THẾ!~ HIHI! MẮC CỠ QUÁ!
    MAY MÀ CÓ CHỊ LUÔN LUÔN LẮNG NGHE VÀ THẤU HIỂU EM! HIHI!
    EM CẢM ƠN CHỊ NHÉ!

    Trả lờiXóa
  6. EM CŨNG MUỐN VIẾT VỀ BIÊN PHÒNG, MẶC DẦU CHƯA ĐƯỢC ĐI BAO GIỜ.TƯỞNG TƯỢNG RA CÓ LẼ. HA HA!

    Trả lờiXóa
  7. Thông báo khẩn cấp!
    ANh đã nhượng lại blog Hoa Nhã My cho Trần Nhã My rùi. Bí tiền quá, bán rẻ em ạ. Mời em vào thăm nhà Nhã My theo đường dẫn mới http://trannhamy.blogspot.com nhé. Anh dựng tạm túp lều theo địa chỉ: http://xuanthu.vnweblogs.com.
    Mời em thăm cả hai nhà chúng mình nha. Trân trọng.

    Trả lờiXóa