11.12.2012

thơ Lã Văn Mùi

Sắp ngày 20-11 rồi, đại tá Lã Văn Mùi làm bài thơ này tặng các cô giáo vùng biên. HTH đăng lên blog mời bạn bè đọc nhé, bài thơ như bông hoa nhỏ xinh tặng các thầy cô giáo nhân ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam năm nay. 



Lã Văn Mùi

                               Cô giáo vùng biên

 
Ảnh nguồn internet



Con đường nào in dấu chân em
Cho tôi làm cỏ mềm nâng bước em tới lớp
Ơi cô giáo vùng biên một lần thoáng gặp
Làm sao quên được nụ cười em.

Như con chim Kơ tia có đôi mắt đen
Con chim hót đầu nhà Rông mỗi sớm
Em mang chữ Bác Hồ lên bản
Đem ánh mặt trời sưởi ấm vùng biên.

Làm sao ơi em, làm sao tôi quên?
Dáng em hao gầy bên đàn em nhỏ
Em vá áo, dạy đàn, dạy chữ
Dạy các em yêu quý đất quê mình.

Tây Nguyên ngút ngàn đẹp tựa bức tranh
Con dốc đổ dài như màu chì đỏ
Tôi vẫn thấy bóng em bé nhỏ...
                                                                  gùi chữ băng rừng
Em - cô giáo vùng biên.
                                                                                Tháng 11/2012
                                                                                      L.V.M


                                                                                     


 

8 nhận xét:

  1. sẮP ĐẾN NGÀY 20-11 CÓ THƠ CỦA LÃ VĂN MÙI VỀ NGÀY ĐÓ THẬT Ý NGHĨA. BÀI THƠ ĐỌC RẤT XÚC ĐỘNG, NHƯ THẤY HÌNH ẢNH CỐ GIÁO, THẦY GIÁO VÙNG CAO NGUÊYN ĐẤT ĐỎ ĐANG NGÀY NGÀY GÙI CHỮ TRÊN LƯNG LÊN NÚI GIEO CHỮ GỌI MÙA XUÂN. CẢM ƠN CÔ GIÁO HOÀNG THANH HƯƠNG NỮA NHA.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cam on thay giao Xuan Thu da chia xe nhe, em cung tung la co giao day van, tuy day hoc noi thuan loi nhung van rat hieu cai kho cua nghe trong nguoi. Nhan ngay 20-11 kinh chuc thay giao tieng anh mot thoi suc khoe, hp va nhieu niem sang tao.

      Xóa
  2. Bài thơ được sáng tạo trên câu chữ mộc mạc chân tình. Hình ảnh cô giáo cõng chữ lên vùng biên hiện rõ, được nâng niu yêu thương rất mực. Sự sẻ chia, động viên khi tác giả ước “làm cỏ mềm nâng bước em tới lớp”, rung rinh một tấm lòng. Cả bài thơ không có chữ “cực” nhưng người đọc vẫn thấy nỗi “cực” của nghề giáo. Tuy nhiên, bài thơ này so với các bài thơ khác của LVM, tứ thơ gượng gạo, câu chữ không sắc sảo bằng. Thay mặt những người đứng lớp, cảm ơn đồng chí đại tá rất nhiều nhân ngày 20-11.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cô giáo, nghe bạn nhận xét HTH biết bạn là cô giáo dạy văn rồi, và cũng biết chắc bạn đọc thơ LVM khá kỹ trên blog của mình. Là người dạy học cái quý là chữ tâm và tinh thần sáng tạo. Thơ viết về nhà giáo dễ viết song để "đỉnh" thì cũng khó. H làm thơ 10 năm mà đến giờ kiểm lại thấy mình chẳng viết được bài nào về các thầy cô cho ra hồn vía bạn ạ.

      Xóa
  3. HTH ơi, sắp 20-11 rồi đọc bài thơ này của đại tá LVM thấy ngùi ngùi nao nao, những thầy cô giáo dạy học vùng sâu vùng xa như mình vui lắm khi được nhớ đến từ những vần thơ của anh. Chồng mình cũng là người lính, nhưng anh ấy không biết làm thơ, chỉ biết hát tặng vợ mỗi khi ngày nhà giáo thôi, cám ơn H và anh đại tá nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Chào bạn, đầu tiên chúc bạn sức khỏe và nhiều niềm vui nhé nhân ngày của các thầy cô, bài thơ này tác giả LVM làm rất nhanh sau lời mời viết bài của một Tạp chí giáo dục,viết xong anh chuyển nhờ mình biên tập, mình chỉ "cắt" vài từ còn cơ bản là đẹp. Bạn đã ghé đọc và tâm tình với HTH, mình rất vui. Mong bạn ghé đọc thường xuyên nghen.Chúc bạn và chàng lính hạnh phúc mãi mãi.

    Trả lờiXóa
  5. Đại tá LVM ơi, thơ tặng người dạy học thương mến thế, có thơ cho những chiến sĩ áo blue trắng chúng em không? Kính chúc đại tá sức khỏe, tay bút càng ngày càng khỏe.

    Trả lờiXóa
  6. Chào bạn y tá Pleiku nhé, HTH cũng hỏi tác giải LVM về câu hỏi bạn nêu và anh ấy nói: Thơ là cảm xúc từ tấm lòng mình, anh ấy rất quý mến những chiến sĩ blue trắng... Nghĩa là nếu thời gian tới trên blog HTH có một bài thơ của đại tá LVM về các bạn thì mời bạn ghé đọc và chia xẻ nhé. Trân trọng cám ơn.

    Trả lờiXóa