5.25.2012

Thơ Thái An Khánh

Thái An Khánh
Tên thật: Trần Văn Khánh
(thạc sỹ Toán)
Hiện nay sống và làm việc Thị xã An Nhơn – Bình Định.
ĐT: 0906539246.
Quan điểm sáng tác: Thơ là thức ăn tinh thần không thể thiếu của bản thân, thơ tả là để gợi chính vì vậy thơ phải giàu hình ảnh, ngôn ngữ không ngừng cách tân và có sức ám ảnh người đọc.

HTH biết Khánh từ hồi đại học, hồi ấy anh cũng đã mầy mò làm thơ nhưng chỉ để cho mình. Bẵng đi gần 10 năm, gặp lại anh khoe giờ làm thơ nhiều, lấy thơ làm thú vui những khi mệt mỏi rã rời với vòng quay mưu sinh. Anh viết nhanh, chịu khó đọc của người khác và học hỏi rồi âm thầm nâng niu từng con chữ của mình. Ít có ai sẵn mê say thơ và kiên nhẫn đến vậy trong hành trình đem thơ mình đến với công chúng như Thái An Khánh. Xin giới thiệu một chùm thơ của cây viết trẻ người xứ Nẫu với các bạn yêu thơ.

Thái An Khánh


Họa sĩ


đóa hồng
đa gam tầng sâu
mềm mại đường cong
gọi bóng chim về
hát ru cỏ cây
ám ảnh
thăng hoa

vẳng mùi thuốc súng
giật mình giấc mơ
chinh phụ
oằn đêm nỗi chờ
khát lời thủ thỉ
ấm nồng bàn tay
ảnh vẽ
rạng lên nét nhìn
đăm đắm
mây trắng bay
...

lòng ngổn ngang trắc ẩn
ngõ tình muôn mặt
rubic xoay
lẩn quẩn
chân dung mình
khuya đầy
giá vẽ



Cánh buồm



tự do vượt sông ra biển
bình minh rộn màu phất phới
gió reo điệu hò mái đẩy
quê hương! quê hương sâu đậm trái tim Người

tín ngưỡng khoác chiếc áo nhiều màu
nhân danh thiện mỹ rao giảng
Người quyết không nghe
tự do trải nghiệm, tự do suy cảm
Người - thượng nguồn tâm hồn thuần khiết
mây trời là bạn, mênh mông sóng tri âm.

ngôn luận phán lời ngọt xuôi dòng
nếu ngược nhiêu khê trả giá
người quẳng dây cương
tự do nói, tự do cười, tự do…
nghịch lí, bất công còn giăng đầy
Người hằng đau sau thước phim phóng sự kiếp người
Người viết câu thơ xé lòng những đêm không ngủ
nghệ thuật ru người hay người ru nghệ thuật?

tình yêu không có chỗ cho ích kỷ nảy mầm
khao khát là chân trời tự do
hiến dâng là hạnh phúc
công bằng là tuyệt đích
mùa hạnh phúc sum sê quả
ngọt lành đôi môi thời gian




        Lời dòng sông
 
   Sông mở cung nhạc du dương, lấp khúc bi và tiếp sức khúc tráng ca rộn ràng bước nhảy thời đại.
   Ta cõng cánh gió nồm lỗng lẫy, nâng cánh tay vạm vỡ vượt đêm u tịch về bên kia đánh thức mặt trời, lung linh trong tim - tình thấm đẫm trang thơ.
  
   Ta đau đáu cơn cuồng nộ đất trời, nhưng tuyệt nhiên không rên xiết. Cố chắt lọc mùa phù sa dâng lên cánh đồng  - quê mởn mà những ngày giáp hạt.

   Giờ khoảng không ta cá lười tình tự, lười vẫy đạp ánh bạc, trăng chảy suông suông.
   Giờ ta thùng rác di động khổng lồ, bệnh di căn khối u ác tính. Ta không chấp nhận số phận, cố vượt lên thói đời bồi lở.

   Ta hơn trăm lần gửi lộ trình tối ưu lên thượng nguồn kiến tạo, giải phương trình lương tâm - trách nhiệm, nghiệm nó lẩn thẩn - đồng tiền thôi miên. Người đi trong mê cung...
   Ta không muốn tia tử ngoại cơn lốc thị trường biến đổi gen tâm thức. Ta không muốn người bát nháo. Ta không muốn bia đời, bia miệng trơ trơ..



Tôi

mùa thu tiếng khóc đầu đời
giọt nước mắt của má tròn hoe những tháng ngày khó nhọc
ba đợi chờ giờ vượt cạn như mộng mị

má dặn tôi sống thật thà
ba bảo khôn hay dại cũng dâu bể
biết thì lái thuyền về bến đỗ bình yên
con tim tôi lí lẽ lối đi riêng
khuôn mẫu có nghĩa gì khi đời bập bênh
cân bằng là tạm thời, nghịch là hấu khắp

tôi mỉm cười mỗi ban mai
lấy mặt trời làm điểm tựa
má nói đời con truân chuyên
ba lặng im nhìn trăng khỏa đầy tiếng thở

tình đầu gửi nhầm chỗ
ai đem cầm cố
tôi – con nợ
không tin số phận
không tin ngày giờ sinh là định mệnh
gieo xuống cánh đồng trăm năm

nhiều đêm tự hỏi cứu cánh đời mình
tình yêu và tuổi trẻ
nghệ thuật hay tiền?
danh vọng một mai con đường đặt tên mình
hay đau đáu cùng nhân quần khốn khổ?

tôi chỉ biết sống lòng mở hết cung bậc yêu thương
cho giới cần lao đêm ngày nhặt nhạnh hiên đời
mồ hôi thơm vỡ
biết căm phẫn và đấu tranh bất công
đâu đó giọng điệu ban ơn
cứu cánh của mình giao cho đời phán xử

tôi không có phiên bản thứ hai





2 nhận xét:

  1. Đang chờ tập "Bùa Môi" của Thái An Khánh. Cảm ơn chị Hoàng Thanh Hương đã giới thiệu chùm thơ để em được đọc./.

    Trả lờiXóa