8.23.2012

Lien hoan trinh dien Tho toan quoc



Liên hoan trình diễn thơ toàn quốc, CLB thơ Dáng Kơnia tỉnh Gia Lai để lại ấn tượng đẹp 
(Bài đã đang trên báo Gia Lai ngày 15 tháng 8 năm 2012).


                                                                                                        Hoàng Thanh Hương

Đây là lần đầu tiên liên hoan trình diễn thơ các CLB Thơ thuộc Trung tâm văn hóa các tỉnh, thành phố được Cục văn hóa cơ sở thuộc Bộ VH,TT&DL phối tỉnh Bình định tổ chức tại TP. Quy Nhơn nơi được mệnh danh “trời văn, đất võ”. 13 CLB đến từ 11 Trung tâm văn hóa tỉnh, thành phố trong cả nước đã về tham dự liên hoan, mỗi đoàn phải tuyển chọn 20 bài thơ hay nhất của của hội viên các CLB thơ đóng quyển nộp về BTC và dự thi đủ các phần thi theo quy định của Liên hoan như: thi trình diễn thơ trên sân khấu với thời gian quy định không quá 35 phút cho cả lời dẫn chương trình với 4 mục thi là bình thơ, ngâm thơ, đọc thơ, thơ phổ nhạc, thơ với các hình thức sinh hoạt văn nghệ dân gian. Thi làm thơ nhanh 15 phút với chủ đề: Bình Định - miền đất võ. Thi trang trí quán thơ và trưng bày giới thiệu sách.




Gần 300 bài thơ đã được Ban giám khảo đọc và chấm đánh giá cho điểm kết hợp với điểm trình diễn của những tác phẩm đã được dàn dựng thể hiện trên sân khấu để chọn trao giải. Cuối cùng có 39 bài thơ đạt giải Khá, 6 tác phẩm đạt giải xuất sắc về thơ và tác phẩm trình diễn thơ. Các giải thưởng xuất sắc của các đoàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Hòa Bình, Bình Định, Vũng Tàu đã được chọn diễn báo cáo trong lễ bế mạc liên hoan và được công chúng cổ vũ nồng nhiệt. Ban giám khảo là những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Hội Nhà văn Việt Nam như: Trần Ninh Hồ, Văn Công Hùng, đại tá Tô Nhuần và nhà lý luận phê bình, tiến sĩ văn học Nguyên An. Đoàn Gia Lai tham dự Liên hoan với đầy đủ các phần thi trong đó phần thi trình diễn thơ mang chủ đề “ Về miền Bazan” CLB thơ Dáng Kơnia của tỉnh đạt giải xuất sắc toàn đoàn với chương trình dàn dựng có nội dung và hình thức phong phú hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền. Trong đó có một giải xuất sắc cho tiết mục trình diễn bài thơ Hoàng Sa - thơ Nguyễn Tiến Lập do tác giả cùng Phan Lan Hương, Hoàng Thanh Hương thể hiện được BGK đánh giá rất cao. Đến với Liên hoan lần này, CLB thơ Dáng Kơ nia tỉnh bằng các tác phẩm chọn lọc của mình, bằng nhiều hoạt động sinh hoạt giao lưu thơ nhạc, bán sách, tặng sách, viết thi pháp... đã giới thiệu được hình ảnh một quê hương Gia Lai là một tỉnh miền núi thuộc Bắc cao nguyên trung phần Việt Nam, là vùng đất của những cánh rừng cao su, đồi chè, cà phê bạt ngàn và những công trình thủy điện quốc gia lớn được mệnh danh là kỳ tích trên cao nguyên đất đỏ như thủy điện Ia Ly, Sê San, là cái nôi của nhiều nền văn hóa lâu đời như Bahnar, Jarai thể hiện qua các di chỉ khảo cổ, qua các kiến trúc nhà rông, nhà sàn, nhà mồ, qua lễ hội truyền thống, qua y phục và nhạc cụ... còn được bảo tồn đến ngày nay đến được đông đảo bạn bè, công chúng yêu thơ ca trong cả nước có mặt tại Bình Định nhân dịp liên hoan trình diễn thơ toàn quốc lần này. Tham gia 8 tiết mục trình diễn thơ, 4 tiết mục của Gia Lai đạt giải Khá, đó là “Nhớ Mẹ” - thơ Lã Văn Mùi– đại tá – Phó chính ủy BĐ 15, với phần ngâm của Lan Hương và phần thể hiện lời bình của đại tá – nguyên chính ủy bộ đội biên phòng Kon Tum Nguyễn Hữu Triều. Hai ca khúc phổ thơ là “Về Ia Ly” của tác giả Nguyễn Như Bá với phần phổ nhạc của nhạc sĩ Tố Hải do Công Đạt hát đơn và “Tây Nguyên mùa khô” lời thơ Hoàng Thanh Hương, nhạc Dương Toàn Thiên do tam ca nữ Đội TTLĐ tỉnh biểu diễn cùng bài thơ “Rượu cần” của nhà thơ Nguyễn Quảng Hà được Nguyễn Thị An Lành chuyển thể thành dân ca Bahnar và ca sĩ Thùy Dương trình diễn đã nhận được sự yêu thích đặc biệt của khán giả và sự mến mộ của các đoàn dự thi tỉnh bạn. Ở phần thi thơ nhanh trước tiền sảnh Trung tâm văn hóa tỉnh Bình Định đêm ngày 7-8/2012 nhà thơ Nguyễn Quốc Thành của Gia Lai tham gia và đạt giải Nhì với bài thơ “ Về thăm bảo tàng Quang Trung”. Quán thơ của Gia Lai trang trí chỉ được xếp loại B vì bố cục chưa chặt dù màu sắc vùng miễn rất đậm nét và lượng sách trưng bày rất dày dặn.





Được biết, CLB thơ Dáng Kơ nia tỉnh Gia Lai được thành lập năm 2001, CLB trực thuộc Trung tâm VH,ĐA&DL tỉnh. Qua 11 năm hoạt động, CLB trở thành điểm hẹn, sân chơi trí tuệ hữu ích, mái nhà chung của đông đảo người cao tuổi yêu thơ truyền thống ở Pleiku và các huyện lân cận như Mang Yang, Chư Păh, Đăk Đoa, Đức Cơ. Người khởi xướng vận động thành lập CLB là ông Ngô Thành – nguyên Phó bí thư tỉnh ủy Gia Lai, tác giả của tập thơ Hương rừng được lưu hành khá rộng rãi. CLB đã kết nạp hàng trăm hội viên đủ mọi lứa tuổi, phần lớn là người về hưu yêu thơ từ các phường, xã, huyện của tỉnh Gia Lai. Ngoài sinh hoạt thường kì, câu lạc bộ còn tổ chức trại thơ dã ngoại kết hợp sinh hoạt thơ với tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nhằm làm giàu trí tuệ, khởi nguồn cảm hứng sáng tác. Hiện CLB có 252 hội viên có thẻ hoạt động trong đó 13 tác giả là hội viên CLB thơ Việt Nam. 11 năm thành lập và hoạt động CLB thơ dáng Kơ nia tỉnh là sân chơi lành mạnh tao nhã của những người một thời cầm cày, cầm búa, cầm súng đầy nhiệt huyết và giờ đây họ đến với thơ, gửi gắm vào từng con chữ những tâm tư tình cảm và ước mong của cả một đời người trải nghiệm. Đó là những vần thơ mộc mạc được chắt lọc từ những trái tim yêu đời sôi nổi và chính vì thế chương trình tham dự liên hoan trình diễn thơ lần này của CLB thơ Dáng Kơ nia tỉnh Gia Lai đã được khen thưởng xứng đáng và để lại những ấn tượng khó quên trong lòng khán giả phố biển Quy Nhơn và bạn bè ba miền có mặt ở đây những ngày tháng 8 này.


2 nhận xét:

  1. Chúc mừng Đoàn Gia Lai. Chúc mừng Đại tá LVM.Mọi người đã làm cho "cây đời" thêm hoa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn ND đã quan tâm đến đoàn tho ca tỉnh GL và tác giả LVM. Rất mong bạn ghé đọc blog của HTH thường xuyên.

      Xóa