7.28.2012

Trien lam my thuat 5 tinh

TRIỂN LÃM MỸ THUẬT “GẶP GỠ CAO NGUYÊN” - Cuộc hội tụ của những sắc màu

                                                                                           Hoàng Thanh Hương


Ý tưởng để tổ chức cuộc triển triển lãm này là của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu – Chi hội phó Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai, Phó phòng tuyên truyền cổ động Trung tâm VH,ĐA&DL tỉnh. Chị từng tâm sự: “Hơn 10 năm qua hoạt động giao lưu mỹ thuật Huế - Đắc Lắc được duy trì tạo sự giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các họa sĩ chuyên nghiệp của 2 tỉnh khá cách xa nhau về địa lý, tạo sự hiểu biết thêm cho người xem tranh về những vùng đất mới lạ qua nghệ thuật hội họa ở cả hai nơi. Kiểu tổ chức này đang được một số tỉnh, thành phố trong cả nước học hỏi thực hiện như: Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và bây giờ là Gia Lai. Hy vọng triển lãm lần này của các họa sĩ 5 tỉnh sẽ tạo được dư vọng trong lòng người yêu mỹ thuật phố núi khi họ đến thưởng thức”.












Đây là lần đầu tiên Gia Lai đăng cai tổ chức triển lãm mỹ thuật 5 tỉnh Huế - Gia Lai – Đắc Lắc – Đà Nẵng – TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm với chủ đề “Gặp gỡ cao nguyên” dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 26-7 đến hết ngày 2-8/2012 tại bảo tàng tỉnh Gia Lai, nằm trong kế hoạch phục vụ tuyên truyền các ngày lễ kỉ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sĩ và 67 năm ngày CMTT và Quốc khánh 2-9 của hai cơ quan phối hợp tổ chức là Hội VHNT tỉnh và Trung tâm VH,ĐA &DL Gia Lai. Hiện tại số lượng tranh của các họa sĩ của 5 tỉnh gửi về là 64 tác phẩm của 32 tác giả. Mỗi tác giả gửi về 2 tranh tốt nhất để trưng bày tại triển lãm. Nói như thế để thấy chất lượng cao của những tác phẩm tham gia triển lãm lần này tại phố núi Pleiku. Đây sẽ là những bức tranh phản ánh sinh động đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất, phong cảnh, lễ hội của các vùng miền đất nước giàu truyền thống cách mạng, lịch sử, giàu bản sắc văn hóa như Huế, Đà Nẵng.


Sự nổi bật của triển lãm này là có nhiều tác phẩm khổ lớn, chất liệu thể hiện đa dạng, như: sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, acrylic, đồ họa, in độc bản. bằng ngôn ngữ đặc trưng của nghệ thuật tạo hình, triển lãm lần này quy tụ các họa sĩ tên tuổi như: Đặng Mậu Tựu (Huế), Lê Vấn ( Đắc Lắc), Nguyễn Trọng Dũng ( Đà Nẵng), Lưu Đức Dũng (TP. Hồ Chí Minh). Riêng Gia Lai có 8 họa sĩ sẽ có tranh tham gia triển lãm là: Họa sĩ Lê Hùng, Hồ Thị Xuân Thu, MaiQuý Ngọc, Trần Quang Lực, Lê Nguyễn Thảo My, Nguyễn Văn Điền, Trần Văn Chung, Trần Quý Kháng.














Cho đến thời điểm này các công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất chỉ chờ ngày khai mạc triển lãm. Hội mỹ thuật Việt Nam cũng có sự hỗ trợ một phần kinh phí để khích lệ tinh thần sáng tạo và quảng bá tác phẩm đến với công chúng của các họa sĩ 5 tỉnh tại triển lãm mỹ thuật lần đầu tiên tổ chức tại TP.Pleiku. Các đơn vị tài trợ cho triển lãm lần này như Binh đoàn 15, Công ty cao su Chư Prông, Báo Gia Lai, Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Hoàng Vũ chi nhánh Gia Lai, Công ty TNHH Hoàng Tùng (Kon Tum) đã góp phần tích cực vào việc tổ chức triển lãm quy mô và tạo điều kiện đón tiếp trọng thị các họa sĩ đến từ 4 bạn.


Qua thẩm định của BTC, nhiều tác phẩm gửi tham gia triển lãm mỹ thuật 5 tỉnh tại Gia Lai vào tháng 26/7 này rất có chất lượng. Như họa sĩ Đặng Mậu Tựu nhận định thì triển lãm lần này sẽ là cuộc hội ngộ đầy thú vị của giới cầm cọ chuyên nghiệp 5 tỉnh, và chất lượng ở đây là ở trong ý tưởng và trong các chất liệu thể hiện tác phẩm của mỗi tác giả. Tính nhân bản trong từng tác phẩm được thể hiện một cách rõ rệt, phản ánh hiện thực một cách đầy đủ, ngôn ngữ nghệ thuật rõ ràng, khúc chiết tạo nên những tiết điệu nghệ thuật. Các họa sĩ phản ánh được đời sống của quê hương mình trong các tác phẩm hết sức sinh động, đầy sức sáng tạo.


Người yêu tranh nghệ thuật đang chờ đợi những thú vị từ triển lãm này.


                                                                         

6 nhận xét:

  1. Lừa mãi hôm nay mới vào được nhà liền luồn cửa sau sang thăm em, gặp ngay triển lãm mỹ thật khu vực. Ngơ ngẩn tranh. Ngơ ngẩn người chẳng muốn zề. Hì hì hì...

    Trả lờiXóa
  2. Cam on anh sang tham em, Bao GL cuoi tuuan dang bai NT viet ve anh va loai hooa anh tim duoc, bai viet hay lam, em cung doc tren blog cua anh roi, anh vui nhe.

    Trả lờiXóa
  3. Vui quá! Vừa tới Nha Trang em báo tin này, thú vị thật. Gửi lời cảm ơn Tú nha.

    Trả lờiXóa
  4. Em sẽ chuyển lời anh tới nhà báo Nguyễn Tú. Chúc chuyến đi thực tế sáng tác của anh gặt hái nhiều kết quả nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Hân hạnh được giao lưu với bạn qua blog
    Mình đã xem hai lần triển lãm này, và tranh thủ lưu lại hình ảnh một số tác phẩm riêng về chủ đề Tây nguyên tại đây:
    http://www.nhuygialai.com/2012/08/trien-lam-my-thuat--tranh-gap-go-cao-nguyen.html
    Nếu có thể, Hương và chị Xuân Thu giúp cho độc giả một số lời bình về các tác phẩm này thì hay quá, để bạn đọc không chỉ có cảm nhận, mà còn hiểu thêm ít nhiều về tác phẩm

    Trả lờiXóa
  6. cam on NPV da ghe tham HTH, co mot bai cam nhan ve tranh cua trien lam do nha bao Hoang Ngoc - Bao GL viet sau bai nay cua H roi, dang sau trien lam vai ngay, kha sau sac. Nen H khong viet them ve cac tac pham cua cac hoa si V a. Chuc vui nhieu.

    Trả lờiXóa